Khai thác số liệu thống kê trên Etsy để phát triển kinh doanh
Hiểu được cách số liệu thống kê của cửa hàng trên Etsy giúp bạn nắm được tình trạng kinh doanh để đưa ra chiến lược phát triển hợp lý.
Xác định mức độ hiệu quả của việc kinh doanh theo thời gian là việc làm cần thiết để xây dựng chiến lược tăng trưởng hợp lý. Số liệu thống kê của cửa hàng trên Etsy cung cấp các dữ liệu về cách người mua tiếp cận và tương tác với sản phẩm của cửa hàng.
1. Tìm hiểu nhanh hiệu suất kinh doanh của cửa hàng
Trong mục Quản lý cửa hàng (Shop Manager), bạn có thể tìm thấy các số liệu phân tích của cửa hàng và các sản phẩm trong phần Thống kê (Stats). Phía trên cùng là tổng kết về hiệu suất kinh doanh của cửa hàng, cùng với các tùy chọn để xem xét hiệu suất qua các khoảng thời gian khác nhau và các phương diện cần tập trung phát triển tùy vào mục tiêu kinh doanh của bạn.
Số liệu thống kê của cửa hàng trên Etsy
Khi nhìn vào số lượt truy cập (visits) và đơn hàng (orders), hãy quan sát số liệu ít nhất trong vòng 30 ngày, thay vì trong số liệu của một ngày hoặc trong 7 ngày vừa qua để có thể hiểu rõ hơn về tình trạng kinh doanh của cửa hàng. Nhiều cửa hàng gặp phải tình trạng doanh thu biến động theo từng mùa.
Bạn hãy chọn các phạm vi thời gian như 30 ngày, 1 năm hoặc toàn bộ thời gian, biểu đồ sẽ tự động cập nhật và phản ánh hiệu suất kinh doanh theo từng khoảng thời gian, cung cấp mô tả trực quan bằng hình ảnh về lượng truy cập, số đơn hàng, tỷ lệ chuyển đổi hoặc doanh thu.
Một số liệu quan trọng mà bạn cần theo dõi chính là tỷ lệ chuyển đổi. Tỷ lệ chuyển đổi được tính bằng tỷ lệ giữa số lượt truy cập và số đơn hàng được hoàn thành. Tỷ lệ này đo tốt nhất khi được tính trong một khoảng thời gian dài và có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm ảnh chụp sản phẩm, giá cả hoặc một số yếu tố khác như đánh giá của khách hàng và điểm đánh giá trung bình của cửa hàng.
Trong khi tỷ lệ chuyển đổi trung bình của các trang thương mại điện tử trên thế giới là 2.9%, bao gồm cả các nhà bán lẻ trực tuyến, tỷ lệ chuyển đổi trên Etsy sẽ khác nhau giữa các cửa hàng và có sự chênh lệch đáng kể giữa các danh mục sản phẩm và mức giá khác nhau. Thông thường, các cửa hàng trên Etsy thường có tỷ lệ chuyển đổi giao động từ 1% đến 5%.
Khi cửa hàng của bạn bắt đầu đi vào hoạt động thì việc có tỷ lệ chuyển đổi thấp không phải là lý do đáng lo ngại. Vì khi có nhiều lượt truy cập vào cửa hàng bạn, bạn sẽ có nhiều cơ hội để tăng doanh số và tăng tỷ lệ chuyển đổi lên.
2. Tìm hiểu cách khách hàng tìm thấy cửa hàng của bạn
Khi kéo xuống phần dưới của trang, mục How shoppers found you (Cách người mua tìm thấy bạn) hiển thị các nguồn truy cập nội bộ và ngoại tuyến đem khách hàng đến cửa hàng bạn trong một khoảng thời gian nhất định. Hãy nhấn vào các nguồn đó để có cái nhìn chi tiết hơn.
2.1. Truy cập đến từ Etsy
Các lượt truy cập vào cửa hàng bạn được chia ra thành các truy cập thông qua app Etsy, thông qua trang web Etsy (Etsy Pages) và Tìm kiếm trên Etsy (Etsy Search). Bạn cũng có thể sẽ thấy các truy cập từ Etsy’s marketing & SEO, đó là từ “tìm kiếm ngoại tuyến” (External Search). Các lượt truy cập này đến từ các chương trình khuyến mãi mà Etsy tài trợ và việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm đã đưa khách hàng đến với sản phẩm của bạn.
Việc cập nhật các từ khóa, thuộc tính phân loại sản phẩm, tên sản phẩm, mô tả có thể ảnh hưởng đến những con số trên. Hãy tìm hiểu thêm cách tối ưu hóa sản phẩm của bạn cho Tìm kiếm trên Etsy.

2.2. Truy cập đến từ bạn
Lượng truy cập mà bạn dẫn đến cửa hàng của bạn được thể hiện trong phần “Others” (các nguồn truy cập khác), bao gồm truy cập trực tiếp hoặc đến từ các đường dẫn khác, hoặc từ blog, các trang tin tức hoặc các trang web khác.Trong mục này, bạn sẽ thấy được truy cập đến từ các trang mạng xã hội, bao gồm Instagram, Pinterest, Facebook, Twitter, Tumblr và từ quảng cáo của Etsy (Etsy Ads).
3. Tìm hiểu tương tác của người mua với sản phẩm
Số lượng sản phẩm trung bình mỗi khách hàng xem sẽ cung cấp cho bạn mức độ tương tác của người mua đối với những gì cửa hàng của bạn bán, từ sự đa dạng trong sản phẩm đến thương hiệu và tính thẩm mỹ của cửa hàng.
Khi bạn kiểm tra mức độ bán chạy của từng sản phẩm, hãy xem xét việc quảng cáo những sản phẩm bán chạy nhất của bạn trên mạng xã hội hoặc các nơi khác. Sẽ luôn có một mục đích đằng sau những người vào xem những sản phẩm của bạn, vậy nên bạn có thể tận dụng để biến họ thành khách hàng của mình. Bạn cũng có thể loại bỏ hoặc cải tiến cá mặt hàng có ít lượt xem hoặc doanh số thấp và tập trung vào những sản phẩm khác.

Mỗi cửa hàng đều có mục tiêu và cách khác nhau để đạt được mục tiêu đó. Một khi bạn cảm nhận và hiểu rõ được thực trạng của cửa hàng, hãy quyết định những chỉ số mà bạn muốn cải thiện, đưa ra một mục tiêu cụ thể và bắt đầu thử nghiệm. Kiểm tra số liệu thống kê của cửa hàng ít nhất hai lần một tuần sẽ giúp bạn theo dõi tình hình phát triển trong suốt quá trình thực hiện.
Tham gia Group Cộng đồng Etsy Việt Nam: https://www.facebook.com/groups/congdongetsyvietnam